Thị trường

Nửa đầu năm 2023: Thị trường lao đao, Toyota vẫn đứng đầu về lượng bán xe du lịch

Trong bối cảnh thị trường xe hơi Việt gặp nhiều khó khăn, Toyota vẫn giữ ngôi vị số 1 khi xét về doanh số xe du lịch tính theo hãng sản xuất.

Không còn nghi ngờ gì nữa, các hãng xe hơi tại Việt Nam đã có 6 tháng đầu năm 2023 vất vả. Tình cảnh này trái ngược với cùng kỳ năm 2022 khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy đã khiến cung không đủ cầu, khách hàng tranh nhau đi mua xe. Trong khi đó kể từ đầu năm nay, nhiều yếu tố bất lợi như tình hình kinh tế khủng hoảng, lãi suất ngân hàng cao khiến nhu cầu vay mua xe ô tô giảm mạnh, các lĩnh vực mũi nhọn như bất động sản, chứng khoán đi xuống, khó khăn trong đăng kiểm... đã khiến doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm trầm trọng.

Điều này thể hiện rõ qua các số liệu bán hàng được công bố chính thức bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai TC Motor và VinFast. Mặc dù không bao gồm lượng bán của nhiều hãng xe nhập khẩu, nhưng đây đều là những đơn vị hội tụ những chiếc xe bán chạy nhất Việt Nam, đủ để cho thấy cái nhìn chung về toàn thị trường. Theo đó sau 6 tháng đầu năm 2023, VAMA và 2 hãng xe trên đã bán được tổng cộng 139.443 xe du lịch. Con số này đã cho thấy tình hình kinh doanh khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam - đặc biệt khi so sánh với 2 năm 2020 và 2021 bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Mặc dù cao hơn năm 2020 do đợt giãn cách xã hội đầu tiên rơi vào nửa đầu năm này, nhưng lượng bán ô tô của các hãng xe trong khối VAMA, Hyundai và VinFast vẫn thấp hơn cả 6 tháng đầu năm 2021.

Trong bối cảnh khó khăn đó, các hãng xe và hệ thống đại lý của mình đã phải liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại, ưu đãi giảm giá hoặc tặng quà cho khách hàng để "kích cầu". Điều này được thực hiện với ngay cả những dòng xe chủ lực của mỗi thương hiệu, thường lọt "Top 10" bán chạy mỗi tháng như Toyota Vios, Corolla Cross, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander, Ford Ranger, Mazda CX-5,... Thậm chí các chương trình khuyến mãi còn được áp dụng với cả nhiều dòng xe "hot" mới ra mắt thị trường.

Xét riêng về thị trường xe du lịch, Toyota vẫn là thương hiệu dẫn đầu với doanh số bán hàng đạt 27.420 xe trong 6 tháng đầu năm 2023 (bao gồm Lexus). Ngay cả khi không tính lượng bán của thương hiệu hạng sang Lexus (783 xe), doanh số của Toyota vẫn dẫn đầu thị trường với 26.637 xe.

Những kết quả này không gây ngạc nhiên với các chuyên gia và nhà phân tích trong ngành xe khi trong nhiều năm qua, Toyota vẫn là hãng xe dẫn đầu thị trường Việt Nam. Hiện hãng có dải sản phẩm phủ khắp mọi phân khúc được sự tin yêu, đón nhận của khách hàng. Đặc biệt, mẫu xe Corolla Cross, Vios và Veloz Cross thường xuyên nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt là 6.341 xe, 5.425 xe và 4.512 xe.

Qua từng năm, dòng sản phẩm của Toyota không ngừng được cải tiến và trong nửa đầu năm 2023 cũng vậy. Tháng 5/2023, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu Vios 2023 với nhiều cải tiến vượt trội và ngay lập tức trở lại vị trí "vua doanh số" trong tháng 6/2023 vừa qua. Đầu tháng 6, Toyota Wigo hoàn toàn mới được ra mắt với những thay đổi mang tính "lột xác" hoàn toàn - đáng chú ý là tính năng an toàn hàng đầu phân khúc. Ngoài việc cập nhật các dòng xe lên tiêu chuẩn khí thải Euro 5, các phiên bản cải tiến của Corolla Cross, Hilux cũng được ra mắt trên thị trường.

Những nỗ lực đó đã nâng tổng doanh số tích lũy kể từ khi hãng có mặt tại Việt Nam đạt 884.496 xe.

Về sản xuất, Toyota đã xuất xưởng 11.309 xe, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 672.011 xe. Về dịch vụ, Toyota đã chào đón hơn 865 nghìn lượt khách hàng, tăng 12,5% so với cùng kỳ 2022, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng tích lũy của Toyota lên hơn 17 triệu lượt.

Hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng của Toyota đạt doanh thu gần 37 triệu USD, doanh thu tích lũy đạt gần 827 triệu USD. Về đóng góp ngân sách nhà nước, Toyota đã đóng góp gần 499 triệu USD trong 6 tháng đầu năm. Tổng số tiền đóng góp ngân sách nhà nước tích lũy đạt hơn 12,6 tỷ USD.

xedoisong_thanh_tuu_6_thang_dau_2023_toyota_vietnam_10.jpg (153 KB)

Với tình hình hiện tại, dự kiến nửa cuối năm 2023 sẽ vẫn tiếp tục là khoảng thời gian khó khăn với thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên so với nửa đầu năm, các hãng xe có thể hy vọng vào tình hình kinh doanh khả quan hơn khi Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP với nội dung giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước; hiệu lực thi hành (1/7/2023) đến hết ngày 31/12/2023. Điều này hưởng lợi tới nhiều hãng xe có nhà máy tại Việt Nam - bao gồm cả Toyota.

Cùng với các sản phẩm mới được lên lịch ra mắt và nhu cầu mua xe của người tiêu dùng vào thời điểm cuối năm thường tăng cao, dự kiến thị trường ô tô Việt sẽ đạt lượng bán xe trong 6 tháng cuối 2023 cao hơn so với nửa đầu năm.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/nua-dau-nam-2023-thi-truong-lao-dao-toyota-van-dung-dau-ve-luong-ban-xe-du-lich